มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า (LTV) เป็นเมตริกสำคัญที่จะช่วยแนะนำแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์การสร้างรายได้และการได้ผู้ใช้ใหม่
LTV คืออะไร
LTV คือรายได้สะสมที่ผู้ใช้สร้างขึ้นหลังจากที่ติดตั้งแอปของคุณ ซึ่งรวมถึงรายได้จากการซื้อในแอปและรายได้จากโฆษณา "รายได้จากโฆษณา" คือรายได้ทั้งหมดจากเครือข่าย AdMob รวมถึงแหล่งที่มาของโฆษณาซึ่งใช้การเสนอราคา และรายได้โดยประมาณของบุคคลที่สาม
LTV ใน AdMob มีอยู่ 4 ประเภท ได้แก่
- LTV: LTV โดยรวมสําหรับกลุ่มประชากรตามรุ่นผู้ใช้ รวมถึงรายได้จากการซื้อในแอป โฆษณา และการสมัครใช้บริการ
- LTV ของ IAP: LTV จากการซื้อในแอปสำหรับกลุ่มประชากรตามรุ่นผู้ใช้
หมายเหตุ: รายได้จากการซื้อในแอป (IAP) จะคำนวณหลังจากมีการแบ่งส่วนแบ่งรายได้กับ Google Play Store และ Apple App Store
- LTV ของโฆษณา: LTV จากรายได้จากโฆษณาสำหรับกลุ่มประชากรตามรุ่นผู้ใช้ "รายได้จากโฆษณา" คือรายได้ทั้งหมดจากเครือข่าย AdMob รวมทั้งแหล่งที่มาของโฆษณาซึ่งใช้การเสนอราคา รายได้โดยประมาณของบุคคลที่สาม และเหตุการณ์ที่กำหนดเอง
- LTV ของการสมัครใช้บริการ: LTV จากการสมัครใช้บริการรวมถึงการต่ออายุสำหรับกลุ่มประชากรตามรุ่นผู้ใช้
วิธีการคำนวณ LTV แต่ละรายการ
LTV คือรายได้สะสมทั้งหมดต่อผู้ใช้นับตั้งแต่ที่ผู้ใช้ติดตั้งแอปของคุณ ตัวอย่างการคำนวณ LTV สำหรับผู้ใช้ ก. เป็นดังนี้
ผู้ใช้ ก. | 01/07/2023 (วันที่ติดตั้ง D0) |
02/07/2023 (D1) | 03/07/2023 (D2) | 04/07/2023 (D3) | |
รายได้จากโฆษณา | 3 บาท | 15 บาท | 45 บาท | 22.50 บาท | |
IAP | 0 บาท | 30 บาท | 30 บาท | 30 บาท | |
รายได้รวมต่อวัน | 3 บาท | 45 บาท | 75 บาท | 52.50 บาท | |
LTV | 3 บาท | 48 บาท | 123 บาท | 175.50 บาท |
ในตัวอย่างนี้ LTV หลังผ่านไป 3 วัน ของผู้ใช้ ก. เท่ากับ 175.50 บาท (รายได้สะสมของผู้ใช้ ก. ตั้งแต่ D0)
วิธีการคํานวณ LTV ของกลุ่มประชากรตามรุ่น
LTV เฉลี่ยสำหรับกลุ่มประชากรตามรุ่นจะคำนวณโดยการเพิ่มรายได้สะสมสำหรับแต่ละวันนับตั้งแต่ติดตั้ง และหารด้วยจำนวนผู้ใช้ในกลุ่มประชากรตามรุ่นดังกล่าว
LTV หลังผ่านไป Dx วัน = (รายได้รวมตั้งแต่ D0 ถึง Dx วัน/จำนวนผู้ใช้ที่ติดตั้งใน D0)
หมายเหตุ: X คือวันที่คุณคำนวณ LTV เช่น
LTV หลังผ่านไป 3 วัน = (รายได้รวมของ D0 + D1 + D2 + D3)/จำนวนผู้ใช้ที่ติดตั้งใน D0
ตัวอย่างการคำนวณสำหรับ LTV ของกลุ่มประชากรตามรุ่น
ผู้ใช้ ก. | 01/07/2023 (วันที่ติดตั้ง D0) |
02/07/2023 (D1) | 03/07/2023 (D2) | 04/07/2023 (D3) | |
รายได้จากโฆษณา | 3 บาท | 15 บาท | 45 บาท | 22.50 บาท | |
IAP | 0 บาท | 30 บาท | 30 บาท | 30 บาท | |
รายได้รวมต่อวัน | 3 บาท | 45 บาท | 75 บาท | 52.50 บาท | |
LTV | 3 บาท | 48 บาท | 123 บาท | 175.50 บาท |
LTV หลังผ่านไป 3 วันของผู้ใช้ ก. เท่ากับ 175.50 บาท (รายได้สะสมของผู้ใช้ ก. ตั้งแต่ D0)
ผู้ใช้ ข. | 01/07/2023 (วันที่ติดตั้ง D0) |
02/07/2023 (D1) | 03/07/2023 (D2) | 04/07/2023 (D3) | |
รายได้จากโฆษณา | 6 บาท | 7.50 บาท | 15 บาท | 22.50 บาท | |
IAP | 0 บาท | 22.50 บาท | 30 บาท | 30 บาท | |
รายได้รวมต่อวัน | 6 บาท | 30 บาท | 45 บาท | 52.50 บาท | |
LTV | 6 บาท | 30 บาท | 75 บาท | 133.50 บาท |
LTV หลังผ่านไป 3 วันของผู้ใช้ ข. เท่ากับ 133.50 บาท (รายได้สะสมของผู้ใช้ ข. ตั้งแต่ D0)
เราใช้การคำนวณต่อไปนี้เพื่อหา LTV หลังผ่านไป 3 วันของกลุ่มประชากรตามรุ่นในวันที่ 01/07/2023
LTV หลังผ่านไป 3 วันของกลุ่มประชากรตามรุ่นในวันที่ 01/07/2023 = (LTV หลังผ่านไป 3 วันของผู้ใช้ ก. + LTV หลังผ่านไป 3 วันของผู้ใช้ ข.)/จำนวนการติดตั้ง = (175.50 + 133.50)/2 = 154.50 บาท
LTV หลังผ่านไป 3 วันสำหรับกลุ่มประชากรตามรุ่นในวันที่ 01/07/2023 จะเท่ากับ 154.50 บาท
วิธีการคำนวณ LTV ของโฆษณา
LTV ของโฆษณาคือรายได้ทั้งหมดจากเครือข่าย AdMob รวมทั้งแหล่งที่มาของโฆษณาซึ่งใช้การเสนอราคา รายได้โดยประมาณของบุคคลที่สาม และเหตุการณ์ที่กำหนดเอง
- เครือข่าย AdMob และ LTV ซึ่งใช้การเสนอราคาจะคำนวณโดยใช้ค่า eCPM ที่แน่นอน
- LTV ของโฆษณาของบุคคลที่สามจะคำนวณโดยการประมาณ eCPM ตามแหล่งที่มาของโฆษณา ประเทศ หน่วยโฆษณา และวัน
- LTV ของเหตุการณ์ที่กำหนดเองจะคำนวณโดยใช้ค่า eCPM ที่กำหนดเองซึ่งป้อนสำหรับการกำหนดตำแหน่งเหตุการณ์ในการแสดงโฆษณาสื่อกลางตามลำดับขั้น